Khao khát của chữ tâm




Nguyễn Trung

Chúng tôi cũng nghĩ về đất nước mình trước khả năng đang mở ra, dù cực kỳ mong manh – mong manh hơn bất cứ một sự mong manh nào trước nay đã từng lóe hiện trên trái đất – về một bán đảo triều Tiên phi hạt nhân hóa và tiến tới thống nhất. Nếu muôn một loài người được chứng kến sự lạ không có gì lạ hơn vậy thì sao? Thì chút lý do cuối cùng để những người cộng sản đang ngự trị trên mảnh đất hình chữ S bấu víu cho sự tồn tại gọi là chính đáng của mình sau ngót 70 năm đưa cả một dân tộc bươn chải qua 2 cuộc chiến tranh đẫm máu, gia tài nghìn năm để lại hết thảy tan hoang, phân rã cùng cực và nghèo nàn lạc hậu đến cùng cực, chút lý do “bệnh tưởng” đó cũng lập tức trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

Bauxite Việt Nam
 
Như một lời chúc mừng của riêng tôi cho cuộc gặp lịch sử thượng đỉnh liên Triều 27-04-2018,  xin cho phép tôi đưa ra một lời tiên tri (prophet) của chữ “nếu”, theo hiểu biết và mong muốn của tôi như sau:

Bằng cách nào đó, nếu lãnh đạo 2 miền Triều Tiên cùng nhau đặt lợi ích của tổ quốc chung lên trên hết, đủ thông minh và nghị lực vượt lên chính họ, kiên trì lý tưởng hòa hợp dân tộc, để từng bước theo đuổi một lộ trình khả thi và có các giai đoạn khác nhau trên con đường đi tới thống nhất đất nước, thì ngay trong quá trình vận động có thể kéo dài nhiều nhiều năm này, song chắc chắn vẫn sẽ còn ngắn hơn rât nhiều con đường đã cắt đôi bán đảo này cho đến hôm nay, 2 miền Triều Tiên sẽ trở thành một cục nam châm mạnh. Theo các nấc thang tiến triển của quá trình hòa hợp dân tộc, cục nam châm này sẽ có sức hút ngày càng mạnh một sự hợp tác đầy tính cạnh tranh của những cường quốc liên quan như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga… với 2 miền Triều Tiên.

Đấy có thể là sẽ một sự hợp tác mà cả 2 miền cần đủ trí tuệ, ý chí và nghị lực, quyết cùng nhau hướng nó vào phục vụ cho lợi ích của bán đảo. Làm được như thế bán đảo Triều Tiên sẽ có thể tự mở ra cho chính mình một tiền đồ hoàn toàn mới; đồng thời trong khu vực sẽ có thể diễn ra khả năng thay đổi địa chính trị và địa kinh tế sâu sắc... Sự thống nhất nước Đức là một ví dụ vẫy gọi những nỗ lực này. Hiện nay con đường này còn vô cùng mờ nhạt, chắc chắn sẽ vô cùng phức tạp và gian khổ, thậm chí trong bối cảnh quốc tế nhất định nào đó có thể là hoàn toàn duy tâm.  

Mặc dù vậy, thực tế vô cùng mong manh nói trên vẫn khẳng định đanh thép: Trong thế giới đã sang trang hôm nay, mỗi quốc gia đứng trước đòi hỏi sống còn phải đứng lên tự quyết định vận mệnh của chính mình! Chính thực tế vô cùng mong manh này tự nó vạch ra hướng đi và thôi thúc 2 miền Triều Tiên phải hành động.

Nghĩ về đất nước mình, tôi càng thấy chỉ có một lẽ phải như vậy. /.
  
28-04-2018

N.T.

Nguồn: http://www.viet-studies.net/NguyenTrung/NguyenTrung_KhaoKhatChuTam.html



Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn