Trước Ngày tự do thông tin Việt Nam: Thăm trụ sở Liên hiệp quốc

Anthony Lê

AnthVRNs (25.04.2014) – New York, USA -  Nhận được lời mời của các tổ chức NGO là ACCESS và OpenITP, cùng với Văn phòng Liên Hiệp Quốc và Google, chúng tôi lên xe hướng về New York.

Đoạn đường từ Washington về New York hết hơn 5 tiếng đồng hồ (ước chừng khoảng 500km), nhưng nhoáng một cái là chúng tôi đã đến nơi. Bác tài xế (anh Duy) thật tài tình lái xe đưa chúng tôi đi nhanh, êm và an toàn, ngồi trên xe mọi người cười nói rộn ràng với những màn góp vui rất hồn nhiên của Trinity Hồng ThuậnLilly Nguyễn. Ở cuối chặng đường, chúng tôi có phần hồi hộp hơn khi nghe tin thành viên thứ 6 có thể sẽ đến được với chúng tôi từ Việt Nam đang trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh ở sân bay Nội Bài. Chúng tôi ngóng chờ từng giây và cùng nhau đưa ra trò dự đoán “đi được – bị chặn”, mọi người trên xe như nổ tung lên khi nghe tin máy bay mang theo thành viên thứ 6 đã cất cánh, blogger Nguyễn Tường Thụy.

Trở lại với vấn đề chính của ngày hôm nay, hai tổ chức phi chính phủ (NGO) là ACCESS và Open IPT đã mở ra một cuộc nói chuyện bàn tròn với chúng tôi trong một khán phòng khá lớn, mọi người ngồi quanh bên nhau nói chuyện rất thân tình

clip_image001

clip_image002

Họ cho chúng tôi biết họ biết rất rõ về tình hình người dân ở Việt Nam được “tự do” sử dụng  internet ra sao, hệ thống pháp luật và các nghị định, chẳng hạn như nghị định 72, điều luật 258 … mà nhà cầm quyền đã sử dụng để thắt chặt và quản lý việc sử dụng internet của người dân, họ rất lo ngại cho các blogger và giới báo chí có tiếng nói đối lập với nhà cầm quyền khi bị sách nhiễu, đàn áp và thậm chị là bỏ tù chỉ vì lên mạng chia sẻ thông tin cũng như truyền tại thông tin trên internet.

Các thành viên của hai tổ chức NGO rất buồn khi nhà cầm quyền dựng lên cái tường lửa (firewall) để ngăn chặn người dân truy cập vào các trang web, các trang blog hay các trang mạng xã hội như Facebook…, hoặc việc xử dụng mã độc, hacker để tấn công vào đánh sập các trang blog và các trang web như trang của Truyền thông Chúa Cứu Thế-VRNs (www.chuacuuthe.com). Trong thời gian qua chính người quản trị trang web này đã bắt được quả tang vào chiều ngày 26.04.2010, giờ Việt Nam, website www.dcctvn.net đã bị tấn công bằng ddos, tấn công vào các hình ảnh trên website. Theo thống kê của máy chủ cho biết, chỉ trong ngày 26.04, các hackers đã hits trang web này gần 500.000 lần, tập trung vào truy vấn các hình ảnh trên trang, làm cho việc truy cập của đọc giả bị chậm lại và làm cho nhà cung cấp dịch vụ nghĩ rằng trang web này  bị lỗi. Hackers xuất phát từ hai công ty hay gọi là hai tập đoàn chuyên về thông tin và truyền thông lớn có trụ sở đặt tại Hà Nội.

Cả hai tổ chức này hứa sẽ lập dự án giúp huấn luyện trang bị cho các bloggers và các nhà hoạt động xã hội về các kiến thức để tự bảo vệ được an toàn internets, ngoài ra họ sẽ hỗ trợ cung cấp các phần mềm diệt virus cho các blogger và các nhà hoạt động xã hội đỡ phần nào về kinh tế khi phải bỏ tiền ra mua.

Chia tay các thành viên của ACCESS và Open IPT qua những cái bắt tay, những cái ôm hôn trìu mến thân thương, nặng tình. Theo chúng tôi, các bạn  ACCESS và Open IPT như đang muốn khóc lên cho thân phận của chúng tôi khi phải chịu nhiều thiệt thòi và biết bao nguy hiểm luôn rình rập.

Chúng tôi đến trụ sở Liên Hiệp Quốc vào lúc 4h chiều cùng ngày, tiếp chúng tôi lại là một cô gái còn rất trẻ, tôi có một phân vân mà tới giờ vẩn chưa được giải thích là không hiểu sao ở đất nước Hoa Kỳ có quá nhiều người phụ nữ còn rất trẻ mà lại nắm giữ những vị trí rất cao, rất quan trọng trong xã hội, hoặc không thì họ cũng có kiến thức và nhận thức về xã hội rất sâu sắc. Người phụ nữ ở Mỹ rất được tôn trọng là điều chúng tôi thấy hàng ngày là trên các chuyến xe bus hay tàu điện. Đàn ông luôn nhường chỗ ngồi cho phụ nữ, mặc dù người phụ nữ lên xe sau, hay bước lên xe hay bước vào cửa người đàn ông thường mở cửa rồi đứng chờ cho người phụ nữ qua rồi mới tới lượt mình. Nghĩ tới đây thấy thương cho em Huyền Trang, em Hoàng Vi, em Huỳnh Thục Vy, em Thúy Nga, Chị Hằng, em Thảo Chi và nhiều người phụ nữ khác đang ở quê nhà Việt Nam thường bị cảnh công an cộng sản hay lưc lượng côn đồ hà hiếp đánh đập hoài. Có dịp chúng tôi sẽ nói riêng về đề tài người phụ nữ trên đất Mỹ .

clip_image004

Cô Ann Syauta, người phụ trách chính về nhân quyền cho vùng Đông Nam Á tiếp chuyện chúng tôi. Cô vào thẳng vấn đề. Cô chia sẻ cho chúng tôi về sự kiện điều trần về Nhân quyền ở Geneva (UPR) vừa qua. Cô bày tỏ quan ngại khi chưa thấy Việt Nam thực hiện việc cải thiện Nhân quyền. Cô hỏi chúng tôi về tình hình giới blogger và các nhà hoạt động xã hội đang bị sách nhiễu đàn áp và ngối tù ở Việt Nam. Cô nói hôm nay ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đang ở New York và cô sẽ báo cáo với ông ấy về sự kiện gặp gỡ chúng tôi hôm nay cho ông ấy nghe.

Các thành viên trong đoàn chúng tôi đã lần lượt kể hết tất cả những gì mà chúng tôi biết, hoặc đã trải nghiệm cho cô ấy nghe, và cuối cùng chúng tôi đã chuyển cho cô ấy quyển sách về Quyền Con Người. Trong đó, chúng tôi đã chú thích và cùng ký tên lên đó để nhờ cô ấy trao tận tay cho ông Ban Ki-moon.

Đại khái phần chú thích chúng tôi nói nằng: “Quyển sách này được xuất bản tại Việt Nam, đây là bản dịch từ tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, ở Việt Nam chúng tôi không được phép phân phát quyển sách này đến với người dân, và hơn thế nữa chúng tôi bị sách nhiễu, đàn áp và bị đánh đập chỉ vì cổ võ cho quyền con người được thực thi”.

clip_image005

clip_image007

Chúng tôi tạm chia tay cô Ann Syauta vì trời đã xế chiều, chúng tôi ra về với niềm vui khôn tả vì hy vọng rằng cô Ann Syauta và đặc biệt Liên hiệp quốc sẽ giúp đồng bào dân Việt chúng tôi sớm có được nhân quyền.

A.L.

Nguồn: huynhngocchenh.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn