“Người trong cuộc” phản ứng vì lời xin lỗi có nhiều chi tiết “sai sự thật”

Phi Yến

Chiều 6/12 thông qua báo điện tử của Đài truyền hình Việt Nam, nhà báo Thu Uyên đã thay mặt chương trình NCHCCCL gửi lời xin lỗi tới khán giả cả nước và nói rõ về hai trường hợp sai sót của anh Nguyễn Hữu Thành tìm mẹ và Đại tá Đinh Hữu Tấn tìm con nuôi thất lạc. Trong văn bản xin lỗi chính thức của mình, nhà báo Thu Uyên ngoài việc khẳng định chương trình đã rút kinh nghiệm sâu sắc còn cho biết đây sẽ là bài học đắt giá để ê kíp chương trình cùng ghi nhớ, tuyệt đối tránh sai phạm. Tuy nhiên, ngay trong ngày 7/12, sau khi đọc được lời xin lỗi của nhà báo Thu Uyên, những người liên quan đến cuộc đoàn tụ nhầm của Đại tá Đinh Hữu Tấn đã liên lạc PV báo ĐS&HN để bày tỏ sự không đồng ý vì cho rằng VTV đã thông tin không chính xác.

Vợ Đại tá Tấn khẳng định chưa từng nhận được lời xin lỗi

Sáng 7/12, ông Nguyễn Ái Chi (có bút danh là Minh Nguyễn) ngụ Quận Gò Vấp, TP HCM, anh em kết nghĩa với đại tá Tấn, bày tỏ bức xúc: “Trong lời xin lỗi của mình, chị Thu Uyên có nói: “Khi phát hiện ra sai sót, những người làm chương trình đã thành khẩn xin lỗi những người trong cuộc và không làm họ tổn thương, bằng chứng là đã được họ thông cảm và luôn thân thiết từ đó đến nay”. Tôi muốn hỏi, chị Uyên đã xin lỗi gia đình Đại tá Tấn bao giờ, lúc nào?”. Ngoài ra, ông Ái Chi còn cho biết: “Tôi không nhớ rõ ngày, nhưng đó là vào tháng 11/2013, trong khi đang cùng gia đình ăn cơm tối, chị Thu Uyên đã gọi điện cho tôi. Chị bảo mãi rất lâu sau khi chương trình NCHCCCL số 11 phát sóng, mới biết chuyện nhầm lẫn. Thu Uyên còn cho biết, cách đây mấy năm, lúc Đại tá Đinh Hữu Tấn đột quỵ lần thứ nhất, chính chị đã gọi điện trực tiếp xin lỗi ông Tấn qua điện thoại”.

Để chứng minh lời nói của mình, ông Ái Chi không ngần ngại mời chúng tôi liên hệ với bà Tạ Thu Nhuần (vợ Đại tá Đinh Hữu Tấn, ngụ tổ 4, thị trấn Cẩm Thủy, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa), để kiểm chứng. Qua điện thoại bà Nhuần cho biết: “Tôi chưa nói chuyện với Thu Uyên bao giờ. Từ ngày chương trình phát sóng đến nay, gia đình chúng tôi không thấy tin tức gì của chương trình cả. Cách đây 20 ngày, chú Linh nào đó bảo là người của chương trình NCHCCCL gọi điện đến gia đình xin số điện thoại của Minh Nguyễn chứ cũng chẳng đả động gì đến vấn đề xin lỗi”. Khi chúng tôi hỏi về chuyện nhà báo Thu Uyên từng trao đổi với ông Ái Chi và cho biết đã xin lỗi Đại tá Tấn qua điện thoại, bà Nhuần tỏ vẻ ngạc nhiên: “Chồng tôi bị nhũn não có nói năng gì được đâu, ổng không thể nói nên lời, chỉ ậm ừ thôi. Hai năm nay, kể từ ngày ông Tấn đột quỵ, tôi bám suốt, chưa rời một bước nào. Mọi cuộc điện thoại, tôi đều là người nghe máy và tôi chưa từng nghe ai xin lỗi bao giờ”.

Ngoài ra, bà Nhuần còn cho biết, năm 2011 gia đình bà nhận được “Báo cáo tổng hợp tài liệu, phỏng vấn nhân chứng và xác minh trường hợp Võ Văn Phước tại Củ Chi, con nuôi ông Đinh Hữu Tấn, tại Thanh Hóa, MS74” do ông Lê Cao Tâm (đội trưởng đội tìm kiếm chương trình NCHCCCL lúc bấy giờ) gửi đến. Nội dung tài liệu nói rõ vấn đề về sự nhầm lẫn của chương trình và quá trình đi xác minh, gặp gỡ nhân chứng để tìm ra “Phước thật”. “Khi đó, anh Cao Tâm bảo rằng vì thấy chương trình làm không đúng nên day dứt lương tâm mà tự bỏ tiền đi tìm giúp, rồi cho tiền Phước ra Thanh Hóa”, bà Nhuần nhớ lại. Tuy nhiên, trong lời xin lỗi của nhà báo Thu Uyên khán giả lại được thấy nội dung hoàn toàn khác: “Khi đã khẳng định Long không phải là Phước, nguyên đội trưởng tìm kiếm Lê Cao Tâm đã chủ động gửi báo cáo và thư xin lỗi, sau đó đã xin phép ông Tấn để đưa Võ Văn Phước và vợ con ra Thanh Hóa thăm ông. Ông Tấn đã thông cảm với chương trình và coi cả Long và Phước như con”. Tâm sự cùng chúng tôi, bà Nhuần bảo: “Thật ra gia đình tôi cũng cảm ơn chị Thu Uyên nhưng bản thân ông Cao Tâm chưa bao giờ nói đến việc đại diện chương trình đi tìm hay nói lời xin lỗi với gia đình chúng tôi. Trước đây anh ấy nói khác, bây giờ lại chối. Chúng tôi có sao nói vậy, sự thật thế nào thì nói thế, nhất định không giấu giếm và cũng không thêm bớt”.

Bộ hồ sơ tìm kiếm anh Phước có trong tay ai?

Liên quan đến bộ hồ sơ này, trong một lần trả lời trước báo giới, ông Cao Tâm từng khẳng định: “Bộ hồ sơ thật chỉ có hai bộ, một bộ gửi Bác Tấn gồm có một báo cáo xác minh và một thư xin lỗi viết bằng tay của tôi. Tuy nhiên, vừa qua do biết nhiều người muốn có tài liệu này để phá công ty chúng tôi, vợ bác Tấn đã chuyển lại cho tôi cất giữ. Một bộ lưu hiện đang nằm trong nhà tôi. Có nghĩa rằng, tất cả tài liệu thật của vụ tìm kiếm anh Võ Văn Phước hiện chỉ mình tôi lưu giữ”. Tuy nhiên, bà Nhuần, tức vợ bác Tấn (như cách gọi của ông Tâm - PV) cho chúng tôi biết: “Làm gì có chuyện tôi gửi lại cho ông Tâm, tập tài liệu ấy sau khi nhận được từ ông Tâm, vợ chồng tôi cảm thấy vui vẻ và phấn khởi nên gửi lại toản bộ cho chú Ái Chi, vì là chỗ anh em thân nhau, có chuyện gì cũng nói với nhau nên chúng tôi chia sẻ cùng chú Ái Chi, hiện tập tài liệu trên đang nằm trong tay chú Ái Chi”.

Nhận được nội dung thắc mắc từ phía người thân gia đình Đại tá Tấn, anh Phạm Văn Long và anh Võ Văn Phước chiều ngày 12/10, báo ĐS&HN đã liên lạc với ông Đỗ Minh Hoàng (Giám đốc Công ty Truyền thông Sài Gòn buổi sáng) nhằm lắng nghe ý kiến từ đơn vị phối hợp sản xuất Chương trình NCHCCCL của VTV. Tuy nhiên, sau khi nhận được nội dung thắc mắc do báo ĐS&HN cung cấp, ông Hoàng đã hẹn sẽ trả lời bằng văn bản. Nội dung giải đáp thắc mắc của Công ty Sài Gòn buổi sáng, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc trong số báo tới.

  clip_image002
 

Ông Nguyễn Ái Chi với PV. Ảnh Phi Yến

   

Con thật, con nhầm đều bối rối

Ngày 29/11/2013, sau khi đến nhà tìm gặp Phạm Văn Long và đăng tải bài viết “Xung quanh cuộc tranh cãi chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly “Tìm nhầm người” ở số 31, chúng tôi vẫn nhớ rất rõ thái độ bức xúc của anh lúc ấy. Anh nói: “Chương trình nhầm lẫn như thế nào, không biết được. Nhưng từ đó đến nay, dù đã lỡ rồi nhưng chẳng nghe chương trình nói gì. Tôi chỉ mong chương trình có một tiếng nói gì đó với bố Tấn”. Điều này trái ngược với khẳng định của nhà báo Thu Uyên trước đó, rằng đã “Thành khẩn xin lỗi những người trong cuộc và không làm họ tổn thương, bằng chứng là đã được họ thông cảm và luôn thân thiết từ đó đến nay”. Sau khi chương trình NCHCCCL đăng tải nội dung xin lỗi, chúng tôi quay trở lại gia đình Long thì được anh cho biết: “Cách đây bốn, năm hôm, người của chương trình NCHCCCL cũng mới lên quay phim, tôi nghe họ bảo có người nào đấy muốn chọc phá chương trình nên bức xúc lắm”.

Trong lời xin lỗi, nhà báo Thu Uyên từng viết: “Long cũng là trẻ lạc trên đường Bảy, cùng hoàn cảnh như Phước, cũng có sẹo ở gót chân. Gia đình vợ Long cũng khẳng định Long vốn tên là Võ Văn Phước. Anh Long cho biết đã rất ao ước có được người thân, nên đã rất vui mừng nhận. Vì vậy, tìm ra vào tháng 2/2008, đến tháng 8/2008, chúng tôi cho xác minh lại lần nữa, rồi mới tổ chức đoàn tụ trong NCHCCCL số 11, phát trực tiếp ngày 4/ 10/2008”. Khi được hỏi về những vết sẹo, anh Long chỉ vào chân mình nói: “Gót chân tôi lúc nào cũng có sẹo hết, sẹo ở cả hai chân, từ hồi còn nhỏ tới bây giờ, nguyên nhân vì sao thì tôi không nhớ”. Về chuyện thất lạc trên đường Bảy, Long cho biết: “Mẹ dắt tôi đi tùm lum, thất lạc ở Lâm Đồng gì đó, chỉ nhớ nhất là lúc 7, 8 tuổi về ở với ông nội nuôi”. Tôi hỏi, sao ký ức của Long lộn xộn vậy, anh lại cười bảo: “Lúc lạc mẹ là 2, 3 tuổi, còn nhỏ quá không nhớ được, lạc ở đường số 17”. (Sau khi được tôi nhắc đường số Bảy, Long lặp lại: “À, đường số Bảy”). Về chuyện “Gia đình vợ Long cũng khẳng định Long vốn tên là Võ Văn Phuớc thì anh Long lại bảo: “Gia đình vợ tôi làm gì biết tôi tên Phước, ngay cả tôi cũng đâu có biết, chỉ khi anh Phan Hiếu đến tìm cho biết tôi ngày trước tên Phước, lúc ấy tôi mới biết, hoàn cảnh của tôi khổ sở như thế nào, gia đình vợ tôi biết đều là do tôi kể lại”.

clip_image004

 

Trang báo ĐS & HN đăng bài “Người trong cuộc...”

 
   

Sau cuộc nói chuyện cùng anh Long, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà anh Võ Văn Phước (ngụ ấp Tháp, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi). Cũng giống như Long, anh Phước ngơ ngác cho biết: “Cũng cách đây mấy tuần, chương trình NCHCCCL mới lên gia đình tôi, họ quay phim quay hình gì đó, làm tùm lum, tôi thấy ông Cao Tâm đứng ra nói chương trình đã tìm gặp gia đình tôi để xin lỗi và đưa ra nhà bố Tấn đoàn tụ. Rồi họ phỏng vấn tôi, biết gì thì tôi nói nấy. Họ đứng ở trước nhà tôi làm rùm beng lắm. Nhưng từ trước đến nay, ngay cả hôm ấy, tôi vẫn chưa bao giờ nghe họ nói xin lỗi trực tiếp với mình”.

Anh Phước cũng cho biết thêm: “Năm 2011, ông Cao Tâm lên nhà tôi cho biết vì bức xúc quá nên mới bỏ tiền túi ra làm thôi, chứ chưa hề nói đến chuyện đại diện chương trình để xin lỗi gia đình hay gì hết. Hôm rồi nghe ông nói khác, tôi thấy ngạc nhiên lắm”. Ngoài ra, anh Phước còn kể, năm 2011 ngoài bộ hồ sơ báo cáo ông Tâm gửi cho nhà Đại tá Tấn, ông này còn gửi cho gia đình anh Phước một bộ và nhà mẹ anh ở Vũng Tàu một bộ. Như vậy, hồ sơ ông Tâm gửi đi có tất cả 3 bộ và những bộ hồ sơ này hiện vẫn còn lưu giữ tại gia đình các nhân vật.

Khi trao đổi cùng phóng viên, anh Phước còn thật thà thắc mắc: “Ngộ lắm nha, trước khi chương trình NCHCCCL lên nhà tôi, tối hôm trước ông Cao Tâm gọi điện lên dặn đừng có đưa tập tài liệu ông ấy đã từng viết trước đây ra. Ngoài ra ông ấy còn bảo chỉ nói sơ sơ thôi, đừng nói gì ra hết để tránh phiền hà”.

P. Y.

Nguồn: Báo Đời sống & Hôn nhân số 33, ngày12-12-2013

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn